top of page
  • Writer's pictureAdmin

หาดปากเมง

ตั้งอยู่ที่ตำบลไม้ฝาด ห่างจากตัวเมือง 38 กม. ตามถนนตรัง-สิเกา-ปากเมง เป็นหาดรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวยาวประมาณ 5 กิโลเมตร มีความสวยงามและสงบเงียบ ชายหาดมีป่าสนตามธรรมชาติขึ้น มีเหาะน้อยใหญ่ดูเหมือนรูปหน้าคนแหงนหน้าไปทางทะเล ตรังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ตรึงนักท่องเที่ยวให้มาพักผ่อนและทานอาหารรสเลิศ มีเรือจากท่าปากเมงไปเกาะไหงและเกาะอื่นๆใกล้เคียง


หากต้องการจะไปทะเลตรัง แต่ไม่อยากนั่งเรือขึ้นเกาะ ชายหาดปากเมง มักเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เสมอ เพราะชายหาดที่ยาวถึง 5 กม. และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด ผู้คนมากมายนิยมมาพักผ่อนหย่อนใจกันที่นี่


หาดปากเมงด้านหน้าจะเป็นชายหาดรูปพระจันทร์เสี้ยว และเกาะที่เห็นเป็นเกาะเมง ลักษณะเหมือนคนนอนหงาย ซึ่งมีตำนานอยู่ว่า เฒ่าเมงมีลูกสาวสวยชื่อนางมุก ความงามของนางเป็นที่ถูกใจของบุตรชายพระยาลันตา จึงได้มีการไปสู่ขอและกำหนดวันแต่งงาน ในวันแต่งงานขบวนขันหมากก็ยกมาถึงทำพิธีต่างๆเสร็จแล้วก็จะพาเจ้าสาวกลับเกาะลันตา ในระหว่างเดินทางก็ถูกโจรสลัดปล้น ผู้คนในขบวนเรือบ่าวสาวร่วมกันต่อสู้แต่มิอาจต้านโจรสลัดได้ ล้มตายไปหลายคน เช่นเฒ่าเมงและนางมุก ต้องทอดร่างกลายเป็นเกาะกลางทะเล ส่วนข้าวของในเรือกระจัดกระจายเป็นเกาะต่างๆ เช่นเกาะกระดาน เกาะไห เกาะเชือก เกาะแหวน เกาะม้า เป็นต้น


ด้านซ้ายอีกจะเจอสะพานปากเมงชาวบ้านนิยมมาตกปลาที่นี่

บริเวณใกล้ๆสะพานก็จะมี สายน้ำสวยๆ ให้ถ่ายรูป


กลับมาที่หาดกันบ้าง ที่หาดปากเมงฤดูท่องเที่ยวอาจมีกิจกรรมต่างๆ เช่นบานาน่าโบ๊ท แต่ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม และ เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม จะเป็นช่วงน้ำลงต่ำที่สุด (เห็นหาดทรายกว้าง 500 เมตร) จะมีชาวบ้านมาหาหอยตะเภามากมาย

37 views0 comments

bottom of page